Chế độ ăn tăng chiều cao cho tuổi dậy thì hiệu quả bậc nhất

Posted on Tin tức 28 Views

Chắc chắn với những bậc cha mẹ có con cái ở tuổi dậy thì thì chắc chắn sẽ vô cùng quan tâm đến vấn đề phát triển chiều cao của con em mình. Ngoài những vấn đề về gen thì chắc chắn dinh dưỡng cũng đóng một yếu tố tối quan trọng đến chiều cao sau này. Vậy làm sao để có một chế độ ăn tăng chiều cao cho tuổi dậy thì bây giờ? Hãy đón đọc bài viết ngày hôm nay nhé.

Chế độ ăn uống giúp tăng chiều cao

Chế độ ăn uống giúp tăng chiều cao
Chế độ ăn uống giúp tăng chiều cao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đến chiều cao, đặc biệt nhất là ở chiều cao trẻ em. Nghiên cứu này cho thấy, chiều cao được quyết định bởi 23% là yếu tố di truyền, 32% là chế độ dinh dưỡng, 22% do rèn luyện và còn lại là do một số tác nhân khách quan như môi trường sống, tâm trạng hay giấc ngủ,…

Nên việc xây dựng và có chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ vì một cơ thể khỏe mạnh mà còn tăng chiều cao tích cực. Đó là lý do cần phải chú trọng đến thực đơn ăn uống hàng ngày làm sao để đảm bảo kết hợp đầy đủ và hài hòa cả về số lượng lẫn chất lượng dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp kích thích quá trình tạo xương sụn, từ đó tăng chiều cao tốt hơn

Lâu nay quan niệm rằng muốn cao lớn thì chỉ cần tập trung bổ sung canxi. Tuy thực tế quan điểm này đúng, nhưng nó chưa đủ bởi để cao lớn và khỏe mạnh thì một chế độ dinh dưỡng để tăng chiều cao là cần thiết vô cùng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 1 – 9 tuổi

Đối với trẻ dưới 6 tháng thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính. Nhưng từ 6 tháng tuổi trở đi, nhất là giai đoạn trên 1 tuổi thì sữa không còn là dinh dưỡng chính, thay vào đó trẻ bắt đầu ăn dặm nên hãy chú trọng vào thực đơn để có thể có đủ năng lượng, vitamin và khoáng chất cho bé nhé.

Ngoài việc ăn đủ thịt, cá, trứng, rau củ, trái cây,… thì cũng cần lưu ý đến việc bổ sung canxi cho trẻ trong các giai đoạn này. Liều lượng canxi nên bổ sung theo từng độ tuổi sẽ như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên bổ sung 300mg/ngày.
  • Từ 7 – 12 tháng tuổi nên bổ sung 400mg/ngày.
  • Từ 1 – 3 tuổi nên bổ sung 500mg/ngày.
  • Từ 4 – 6 tuổi nên bổ sung 600mg/ngày.
  • Từ 7 – 9 tuổi nên bổ sung 700mg/ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi dậy thì

Đây là “giai đoạn vàng” cho việc phát triển chiều cao, đồng thời cũng là lúc trẻ cần nhiều năng lượng nhất có thể. Vì vậy cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để tăng chiều cao tối đa.

Nên là ngoài 3 bữa chính với đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng là Đạm, béo, đường bột và vitamin, khoáng chất thì trẻ sẽ cần bổ sung thêm 2 – 3 bữa phụ gồm sữa và trái cây. Chế độ ăn này sẽ đảm bảo trẻ đủ năng lượng để hoạt động và tham gia các sinh hoạt hàng ngày. Trước hết hãy xây dựng thực đơn ăn uống làm sao để mỗi ngày ăn đủ 1.000 – 1.200mg canxi, 60 – 70mg đạm, 40 – 50mg chất béo cùng với lượng đường bột, vitamin phù hợp với nhu cầu. 

Chế độ dinh dưỡng từ sau tuổi dậy thì đến 25 tuổi

Sau tuổi dậy thì thì tất nhiên quá trình phát triển chiều cao sẽ bị chậm lại đôi chút, nếu muốn cải thiện chiều cao phải tập trung mạnh vào những nhóm chất như canxi, collagen type II, protein hay vitamin D,… Do đó các bạn hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm như tôm, cá hồi, cá ngừ, ngũ cốc,… vào bữa ăn kết hợp với chế độ luyện tập, vận động từ 90 – 120 phút/ngày để cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng, từ đó, cải thiện chiều cao hơn.

Các loại thực phẩm nên sử dụng để thúc đẩy chiều cao

Chúng ta hoàn toàn có thể can thiệp vào chế độ dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển chiều cao. Những thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng để tăng chiều cao hiệu quả sẽ có ở dưới đây cho các bạn

Sữa và sản phẩm làm từ sữa 

Không phải ngẫu nhiên mà sữa rất quan trọng với sự phát triển của trẻ em, kể cả là trẻ nhỏ hay trẻ trong độ tuổi dậy thì. Sữa là thực phẩm rất giàu canxi, nó vừa thúc đẩy chiều cao, vừa giúp khung xương thêm chắc khỏe.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A và protein dồi dào có mặt trong sữa có vai trò gia tăng khả năng hấp thụ canxi và giúp sản sinh thêm các tế bào trong cơ thể. Đây là lý do mỗi người nên uống 2 – 3 ly sữa mỗi ngày để tốt cho chiều cao và sức khỏe nhất

Trái cây và rau củ quả

Những loại trái cây giàu vitamin A và C có trong các loại hoa quả như đu đủ, xoài, đào, bưởi,… và các loại rau giàu khoáng chất canxi, sắt, folic, kali,… như rau bó xôi, bông cải xanh được cho là rất cần thiết đối với sự phát triển của xương cũng như mô. Vì thế hãy sử dụng những thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng để chiều cao được cải thiện nhé. 

Trứng và các sản phẩm liên quan

Một quả trứng gà được cho là chứa 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng. Không chỉ giàu protein, trứng gà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, sắt và kẽm. Những thành phần này vừa có giá trị sinh học cao, vừa dễ hấp thụ nên là sự lựa chọn không thể thiếu cho thực đơn tăng trưởng chiều cao.

Với trẻ nhỏ thì tùy độ tuổi mà nên cho ăn trứng với số lượng phù hợp. Trứng thì nên luộc hoặc nấu cháo, nấu canh, làm súp thay vì chiên rán để tránh hấp thụ dầu mỡ. Ngoài ra cũng không nên nấu trứng quá kỹ, nhưng cũng không ăn trứng sống quá vì không đảm bảo dinh dưỡng mà còn dễ khiến cơ thể bị tổn thương.

Hải sản (Tôm, cá, mực …)

Chúng ta đều biết hải sản là nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi, những thứ rất cần thiết cho chiều cao, kể cả ở những người đã trưởng thành. Đó là lý do nên bổ sung tôm, cua, ghẹ, ốc vào chế độ ăn uống, nhưng hãy chọn hải sản tươi sống và chế biến kỹ bởi hải sản ăn sống quá sẽ dễ gây dị ứng, chứa rất nhiều vi khuẩn có hại.

Đặc biệt, không ăn quá nhiều hải sản trong ngày hoặc trong tuần để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay bệnh gout. Phụ nữ mang thai hay những người bị dị ứng thì nên thận trọng khi ăn hải sản.

Cá sông hoặc cá biển

Cá hồi và cá ngừ là những loại cá rất giàu protein và vitamin D nên hỗ trợ phát triển chiều cao rất hiệu quả. Trong cá hồi còn chứa lượng lớn omega-3, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cực tốt. Mà với trẻ em thì giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Nên đừng quên cho trẻ ăn cá mỗi tuần để đạt chiều cao lý tưởng nhất. 

Các thực phẩm cần tránh để hỗ trợ tăng chiều cao

Các thực phẩm cần tránh để hỗ trợ tăng chiều cao
Các thực phẩm cần tránh để hỗ trợ tăng chiều cao

Trong quá trình tăng chiều cao thì tốt nhất là các bạn nên tránh những loại thực phẩm sau

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là một trong những thực phẩm mà trẻ nên hạn chế để phát triển chiều cao. Loại thức ăn nhanh này có phần lớn chất trong đó là carbohydrate và chất béo nên chắc chắn là vô cùng không lành mạnh, điều này cũng dễ hiểu bởi lẽ quá trình chế biến chủ yếu là chiên, nướng.

Sự có mặt của carbohydrate và chất béo không lành mạnh với số lượng lượng lớn trong cơ thể có thể dẫn đến cân nặng tăng mất kiểm soát. Trong đó thì việc bị thừa cân và béo phì cũng sẽ là những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến gây áp lực đến sự phát triển của hệ khung xương cũng như khả năng cao mắc các bệnh chuyển hóa. Do đó các bậc cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhanh nhiều nhất có thể. 

Nước ngọt có gas

Trẻ em uống nhiều nước ngọt lúc bé có thể ảnh hưởng khả năng đạt chiều cao chuẩn khi trẻ trưởng thành

Nếu con em trong nhà các bạn mà thích uống nước ngọt có gas thì hãy kiêng ngay lập tức để trẻ có thể phát triển chiều cao. Ước tính cho thấy trong mỗi 100ml nước ngọt có gas sẽ có chứa khoảng 17mg Phốt pho. Nghĩa là khi các bạn uống một lon nước ngọt dung tích 330ml thì cơ thể đã nạp vào hơn 51mg của loại khoáng chất này.

Khi cơ thể chúng ta quá dư thừa photpho thì Canxi từ xương sẽ được chất này lấy để để trung hòa. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến vận động và sức mạnh của khung xương. Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Tufts thì việc tiêu thụ nhiều nước ngọt có gas có liên quan đến việc xương hông thấp ở các phụ nữ lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng những người uống nước ngọt có lượng canxi tổng thể thấp hơn rất nhiều so với những người bình thường.

Ngoài ra thì chúng ta cũng biết rằng nước ngọt có gas còn chứa một lượng lớn đường hóa học hoặc chất làm ngọt vô cùng lớn. Đó cũng là nguyên do gây béo phì, ảnh hưởng đến chiều cao sau này

Đồ ăn nhiều đường

Nếu con em ăn đồ ăn ngọt, đồ nhiều đường thường xuyên thì việc phát triển chiều cao không như mong muốn là điều không thể tránh khỏi. Đó là do chính là đường sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và cùng với đó tăng nguy cơ tổn thương khớp. Khi con trẻ không sở hữu hệ cơ xương khỏe mạnh thì sự phát triển chiều cao cũng sẽ rất khó diễn ra thuận lợi được.

Việc ăn uống quá nhiều đường còn khiến trẻ dễ bị đầy bụng và no nhanh. Dẫn đến không còn khả năng hấp thụ các loại thực phẩm có lợi cho sự phát triển chiều cao. Đây cũng là yếu tố khiến con em chúng ta nhanh thừa cân và béo phì, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao trẻ.

Đồ ăn chứa quá nhiều muối

Đồ ăn chưa hàm lượng muối cao có thể gây giảm mật độ khoáng và khiến xương trở nên yếu ớt. Đồ ăn có quá nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến trẻ phát triển chiều cao chậm nhưng đáng buồn lại có rất ít người biết đến. Cho trẻ ăn thức ăn nhiều muối có thể làm mất Canxi qua đường nước tiểu, gây ra quá trình khử khoáng trong xương và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Mặc dù chúng ta thường thấy bệnh loãng xương phần lớn chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, nhưng không ít nghiên cứu đã cho thấy sự ảnh hưởng của muối đối với việc chuyển hóa Canxi cũng có thể xảy ra ở trẻ em và sẽ diễn ra đến khi trưởng thành.

Các thói quen sinh hoạt giúp tăng chiều cao

Các thói quen sinh hoạt giúp tăng chiều cao
Các thói quen sinh hoạt giúp tăng chiều cao

Để có thể tăng chiều cao dễ dàng hơn thì các bạn sẽ cần luyện tập cho mình những thói quen sau đây:

  • Tập uống sữa mỗi ngày
  • Chăm chỉ tập Yoga và Aerobic
  • Chăm chỉ luyện các bài tập giãn cơ
  • Chăm chỉ chơi thể dao và tăng cường các bài tập thể dục
  • Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xem thêm về: viên uống tăng chiều cao GH Creation

Lời kết

Và đó chính là những gì mà các bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về chế độ ăn tăng chiều cao cho tuổi dậy thì. Chúc các bạn sớm tìm được một thực đơn ưng ý nhất cho con em mình.

HARUNA STORE

Địa chỉ: Vinhomes Golden River, Số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0937 292 310

Email: huynhanh.nguyen@numatec.vn

Website: https://haruna.com.vn/

0 0 phiếu bầu
Đánh giá
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
hotline
chat facebook
chat zalo